ผู้เขียน หัวข้อ: สอนสร้างแบรนด์กับ CRM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ?  (อ่าน 147 ครั้ง)

siritidaphon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
  • รับโพสเว็บ รับจ้างโพส โปรโมทเว็บ รับจ้างโปรโมทเว็บ
    • ดูรายละเอียด
CRM (Customer Relationship Management) ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว เพื่อให้ร้านมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นและต่อเนื่องและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและยอดขายให้กับธุรกิจ


CRM คืออะไร

CRM คืออะไร ? ถ้าคุณยังไม่รู้จักสิ่งนี้ ต้องรีบทำความรู้จักแล้ว เพราะ CRM มีข้อดีและเป็นประโยชน์กับธุรกิจร้านค้าในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่ว่าคุณจะมีหน้าร้านหรือร้านค้าออนไลน์ก็ต้องมี CRM เป็นตัวช่วย ถึงจะพาธุรกิจไปอีกขึ้นและสร้างร้านให้เติบโตได้ ว่าแต่ว่า CRM คืออะไรกันแน่ แล้วมีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้า ในบทความนี้เราจะพาไปดูพร้อม ๆ กัน


CRM (Customer Relationship Management) คือ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หลายคนเรียกว่า “ระบบ CRM” บ้างก็เรียกว่า “โปรแกรม CRM” ถือเป็นกลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว เพื่อให้ร้านมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นและต่อเนื่อง ตลอดจนถึงปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มยอดขายกับผลกำไรให้ร้าน เมื่อพูดถึง CRM เราก็มักจะนึกถึงระบบ CRM หรือโปรแกรม CRM กันเสียส่วนใหญ่ ซึ่งระบบที่ว่านี้เป็นเครื่องมือการบันทึกข้อมูลลูกค้า, การจัดการการขาย, ประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ และอีกมากมาย โดยเหตุผลที่ธุรกิจร้านค้าจะต้องให้ความสำคัญกับ CRM ก็เพราะว่า จะได้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้แบบเฉพาะเจาะจงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ระบบ CRM ยังช่วยให้คุณแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและวางแผนการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าขาประจำ คุณก็จะเข้าถึงทุกกลุ่มและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ทำให้ธุรกิจดำเนินไปในเชิงบวก


CRM เหมาะกับใคร ?

ระบบ CRM ถือว่าเหมาะกับทุกคน ทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ นักการตลาด และอีกมากมาย เพราะ CRM เป็นเครื่องมือบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าชั้นเยี่ยมที่จะพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหน ก็สามารถใช้ระบบ CRM ได้


ระบบ CRM ทำอะไรได้บ้าง ?

หลัก ๆ แล้วระบบ CRM จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลสำคัญของลูกค้า เช่น ชื่อ เบอร์โทร และอีเมล ให้ร้านค้าสามารถปฏิสัมพันธ์และปรับปรุงความพอใจของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และร้านยังสามารถนำข้อมูลที่มีไปวิเคราะห์วางแผนเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจต่อไปได้

ปัจจุบันมีทั้งระบบ CRM แบบในสถานที่และระบบ CRM บนคลาวด์ ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป โดยระบบ CRM แบบในสถานที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและอัปเกรดเป็นประจำ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการซอฟต์แวร์แต่ละราย ส่วนระบบ CRM บทคลาวด์จะมีข้อดีตรงใช้งานง่าย เข้าถึงได้ผ่านเว็บราวเซอร์และมือถือ สะดวกรวดเร็ว แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งยังมีโปรแกรม CRM ฟรีให้เลือกใช้อีกมากมาย ระบบ CRM บนคลาวด์จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ที่สุดนั่นเอง
 

สอนสร้างแบรนด์กับ CRM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ?  อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/